บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน รายวิชาเคมี 1 เรื่อง สารละลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ชื่อผู้วิจัย ณัฐพร ธรรมวงศ์
ปีการศึกษา 2565
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังหลังเรียน ที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน รายวิชาเคมี 1 เรื่อง สารละลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนรายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน จำนวน 139 คนและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จำนวน 35 คนได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย หรือ Sample Random Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน รายวิชาเคมี1 เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสารละลาย 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนรายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน รายวิชาเคมี1 เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณร่วมกับการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ