การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาญี่ปุ่น
เรื่องอักษรคันจิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้
อักษรคันจิ
2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้อักษรคันจิ รายวิชาภาษาญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่านจำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องอักษรคันจิ
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้อักษรคันจิ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอักษรคันจิและแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกส่งเสริมการเรียนรู้อักษรคันจิ รายวิชาภาษาญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน