การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์เพื่อพัฒนาทักษะการหาชนิดคำ โดยจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์เพื่อพัฒนาทักษะการหาชนิดคำ โดยจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์เพื่อพัฒนาทักษะการหาชนิดคำ โดยจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์เพื่อพัฒนาทักษะการหาชนิดคำ โดยจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มีประสิทธิภาพ E / E เท่ากับ 80.40/84.80 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด คือ 80/80
แบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์เพื่อพัฒนาทักษะการหาชนิดคำ โดยจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นางภัทรินทร์ คำยอด
