ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน
ในรายวิชาแนะแนว ด้วยแผนจัดการเรียนรู้เรื่อง ทางเลือก และความพึงพอใจต่อการจัดการ
เรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ชื่อวิจัย นางพลับพลึง ปะระมะ
กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
สถานที่ติดต่อ โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โทรศัพท์ ๐๕๔ – ๗๑๘๐๓๒ ,
๐๘๘-๔๐๐๒๐๙๗
ปีการศึกษาทำวิจัย ปีการศึกษา ๒๕๖๕
ประเภทวิจัย วิจัยในชั้นเรียน
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จำนวน 24 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (𝑥̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) สถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้รายวิชาแนะแนวเรื่อง ทางเลือก โดยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มาใช้ในกระบวนการการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากขึ้นไป มีความเฉลี่ย (𝑥̅=4.11) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S=0.74) อยู่ในระดับมาก
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาแนะแนว ด้วยแผนจัดการเรียนรู้เรื่อง ทางเลือก และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
